Như chúng ta cũng đã biết giao tiếp là một vấn đề không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay, cuộc sống của bạn có được vui vẻ, công việc có được thuận lợi và tốt đẹp hay không là do kỹ năng giao tiếp của bạn có tốt hay không? Có những bạn tuy làm không được giỏi cho lắm, nhưng các bạn ấy có kỹ năng nói chuyện truyền cảm khiến ai cũng vui vẻ và mến phục thì bạn ấy cũng được cấp trên chú ý, công việc sẽ có nhiều thuận lợi và thành công hơn.
Tuy nhiên bên cạnh đó có những người lại rất giỏi nhưng trong quá trình giao tiếp còn hạn chế nên công việc của bạn luôn luôn gặp khó khăn, khó khăn ở đây không phải là công việc của bạn làm không trôi chảy, mà khó khăn từ cấp trên và nhiều đồng nghiệp ghen tị vì bạn giỏi hơn họ, vì thế họ sẽ tìm cách đem đến phiền hà cho bạn khiến cho cuộc sống của bạn bị đảo lộn và không thấy hài lòng trong quá trình làm việc chung với nhau khi bạn còn là cấp dưới của họ.
Vì vậy để có một công việc ổn định, thành công trong cuộc sống bạn nên làm quen với bảy điều sau đây, nó sẽ khiến mọi người nhanh chóng có thiện cảm với bạn đấy.
Thứ nhất: luôn thể hiện rằng bạn có hứng thú với họ: tạo cho họ một ấn tượng là bạn luôn thể hiện sự quan tâm thích thú đối với họ bằng những ngôn ngữ cơ thể như: luôn gật đầu và tỏ ra tâm đắc, khi nói chuyện với họ phải thể hiện đôi mắt luôn tập trung, hãy nhìn vào góc độ chữ T để gây được sự gần gũi, đứng lên và luôn sẵn sàng chia sẻ sự đồng cảm với với họ, phải biết khen ngợi về phong cách hay khi họ mặc trang phục đẹp. Bản chất của con người là luôn luôn dành nhiều sự chú ý cho những người hứng thú với mình trong một đám đông. Nhưng hết sức chú ý khi đưa ra những lời khen thể hiện sự hào hứng thành thật để tránh dẫn đến sự hiểu nhầm dẫn đến kết quả ngược lại bạn nhé.
Thứ hai: Bạn luôn mỉm cười để tạo cảm giác khoảng cách giữa hai người lạ sẽ được thu hẹp lại, nên cười trong lúc nói chuyện và bày tỏ cho họ biết giữa bạn và họ có một cuộc trò chuyện thật thú vị mới gặp gỡ nhưng rất đồng cảm với nhau.
Thứ ba: bạn hãy làm cho đối phương cảm thấy họ quan trọng, tạo mối quan hệ thân thiết hơn để người đối diện cảm thấy họ có vai trò và ý nghĩa thế nào trong cuộc sống của bạn, thể hiện lời cảm ơn cho thấy sự cảm kích khi nói về họ với người khác.
Thứ tư: Luôn là một người biết lắng nghe, luyện kỹ năng lắng nghe sao cho từ tốn lịch sự, chia sẽ cảm nhận của bạn, khuyến khích họ nói nhiều hơn về họ, đây là những điểm cơ bản thể hiện cho một người luôn biết lắng nghe.
Đọc thêm: Tôi làm việc vì điều gì trong cuộc sống
Thứ năm: nên thảo luận những vấn đề mà đối phương thích nghe: đây là mũi tên trúng 3 đích vì như thế người ta sẵn sàng nói chuyện say sưa với bạn, nên bạn khai thác được nhiều thông tin về đối phương và họ càng ấn tượng về bạn hơn.
Thứ sáu: luôn mang trong mình một thái độ lạc quan: trên đời không ai muốn kết thân với một người bạn luôn tiêu cực và u ám cả, ngay cả khi bạn đang có chuyện buồn, giống như người đời thường nói phải chọn mặt để gửi vàng, hay chủ đề đang liên quan một người bạn không thích cũng đừng than vãn và kể lễ quá nhiều. Người đó sẽ có ấn tượng về bạn như thế nào sau lần đầu gặp mặt như vậy? hãy tám về những chuyện vui, tích cực để toát ra thái độ lạc quan trong bạn để thu hút được những người bạn mới quen.
Thứ bảy: nên nhớ chính xác tên người mình nói chuyện, một người bạn đã gặp trong đám cưới và tự nhận là có quan hệ bà con với bên chồng của bạn sau mấy năm không gặp nhưng đến khi gặp lại bạn nói chuyện xưng hô đúng tên người ấy rất mừng và dễ gây thiện cảm với bạn. Khi trên một buổi diễn đàn được giới thiệu của một vị quan chức và khi ông bước xuống bàn tiệc mời rượu và xưng hô đúng tên thì ông ấy rất vui và sẽ có thiện cảm với bạn. Vậy mới thấy những người chú trọng trong giao tiếp quan trọng tới việc nhớ tên đến mức nào. Còn bạn, khi bạn thấy ai đó nhớ tên mình sau bao năm gặp lại, bạn thấy như thế nào? Sau khi đã thực hiện hiểu được ý nghĩa của cái tên với mỗi con người, thì hãy nhớ học thuộc chính xác tên cả người đối diện nhé.
Tôi thật sự rất ngưỡng mộ những người giao tiếp giỏi, nhiều bạn trẻ giao tiếp giỏi rất thành đạt trong cuộc sống vì họ dễ dàng thích mình và muốn kết thân mới mình, và phải tự tin rằng mình có thể rèn luyện giống như những người đã thành đạt. Nhưng những điều chia sẻ trên đây không phải là những kỹ năng mà là yêu cầu bạn ở 2 điều phải thật tâm và cố gắng.
Đọc thêm: Cái duyên trong kinh doanh